Hạt nhựa abs là gì? Ứng Dụng trong công nghiệp (Mới Nhất)

Cái tên nhựa ABS chắc hản còn xa lạ với nhiều người nhưng bạn có biết rằng nó là nguyên liệu để sản xuất rất nhiều những vật dụng, đồ dùng quen thuộc xung quanh chúng ta hằng ngày. Từ đồ chơi, bàn phím máy tính, mũ bảo hiểm cho đến những vật liệu xây dựng…

Vậy nhựa ABS là gì? Đặc tính của nhựa abs ra sao.

Chúng có những ứng dụng gì?

Ưu điểm và nhược điểm của nhựa aps là gì?

Làm thế nào để nhận biết nhựa abs.

Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình những thông tin hữu ích về nhựa abs.

Nhựa ABS là gì?

Hạt nhựa ABS với tên gội cụ thể là Acrylonitrin butadien styren có công thức hóa học (C8H8· C4H6·C3H3N)n. Là một trong những loại hạt nhựa nguyên sinh được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Chúng thường được dùng để thay thế cho cao su trong một số lĩnh vực khác nhau.

 

nhựa abs

Đặc tính nổi bật của nhựa ABS.

  • Là một loại hạt nhựa nhiệt dẻo, ABS có khoảng nhiệt độ từ -25◦C đến 60◦C, nóng chảy ở nhiệt độ khoảng 105◦C.
  • Ba thành phần của hạt nhựa ABS gồm Butadien, Styrene, monomer Acrylonitrile, tỉ lệ ba monomer này có thể thay đổi từ 15%-35% Acrylonitrile, 40%-60% Styrene và 3%-30% Butadien.
  • Cấu trúc ABS đó là một chuỗi dài các polybutadien đan chéo với các chuỗi ngắn poly (Styren- CO-Acrylonitrile). CTPT: (C8H8· C4H6·C3H3N)n
  • Hạt nhựa ABS có tính cách điện và không thấm nước
  • ABS có tính đặc trưng là khả năng chịu va đập và độ dai. Khả năng chịu va đập và độ dai của nó thay đổi không đáng kể ở nhiệt độ thấp, độ ổn định dưới tác dụng của trọng lực rất tốt.
  • Hạt nhựa ABS có khả năng kháng dung dịch axit hydrochloric tập trung kiềm và axit phosphoric, rượu, dầu thực vật, động vật. Khi tiếp xúc với hydrocarbon thơm thì hạt nhựa ABS sẽ bị trương lên và khi trong môi trường axit sunfuric, nitoric thì bị phá hủy tính chất vật lý. Nhựa ABS bị hòa tan trong axeton, este, ehtylence dichloride.
  • Nhựa ABS dễ mạ điện, dễ gia công, giá thành ở mức chấp nhận được, nhiều mẫu mã, chủng loại, tuổi thọ khá lâu, ít bị phá hỏng do ảnh hưởng của môi trường. Nhựa ABS không chịu được nhiệt độ cao, khả năng chịu ẩm và chống lão hóa ở mức trung bình.

Kỹ thuật gia công.

Thường sử dụng phương pháp ép phun, độ co ngót thấp nên sản phẩm rất chính xác. Phun nhanh có thể dẫn đến sự định hướng của polymer nóng chảy và ứng suất đáng kể mà trong trường hợp đó cần tăng nhiệt độ khuôn. Nhựa ABS có thể làm dạng tấm, profile đùn, màng. ABS có gia cường sợi thuỷ tinh thích hợp cho đùn thổi.

Thông số kỹ thuật nhựa ABS:

Tên  Acrylonitrile Butadiene Styren
Công thức hóa học  (C8H8 · C4H6 · C3H3N) n
Điểm nóng chảy (° C)  ~ 230 ° C
Sức căng  ~ 5000-7500 psi
Sức mạnh tác động  ~ 7,5 ft-lb / in Izod
Mức độ cứng  R105
Mô đun uốn  ~ 340.000 psi

 

 

Ứng dụng nổi bật của nhựa ABS trong công nghiệp.

Nhựa được sử dụng trong nhiều ngành kĩ thuật điện, điện tử, ô tô, xe máy, ngành kĩ thuật nhiệt điện lạnh. Cụ thể, dùng để làm vỏ các thiết bị, phụ kiện, thiết bị cách điện, vỏ màn hình máy tính, ti vi, vỏ bánh xe…

Làm thùng chứa, bao bì đặc biệt, mũ bảo hiểm, làm một số chi tiết máy của xe hơi, xe máy ,ống dẫn nước, ống gen,….

Bằng khả năng ép phun không giới hạn, nhiều sản phẩm đã nhanh chóng được cho ra đời và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau.

Hạt nhựa ABS với đường kính có kích thước nhỏ thường sử dụng để làm thuốc nhuộm, cùng một số loại mực xăm. Những loại mực xăm có sự xuất hiện của ABS thường rất sáng và sắc nét. Đây được xem là đặc tính nổi bật trong mực xăm. Ngoài ra, chúng còn được dùng để tạo nên các sản phẩm nhẹ, cứng như vỏ hộp, dụng cụ âm nhạc, ống,…

Từ những đặc tính nổi bật vốn có, hạt nhựa ABS đã làm nên sự khác biệt mà không phải loại hạt nhựa nào cũng có được. Mang đến cho người dùng những lợi ích vượt trội, hơn hẳn.

Nhựa abs trong cuộc sống hàng ngày

Không chỉ trong các ứng dụng công nghiệp, mà nhiều sản phẩm nhựa chúng ta sử dụng thường xuyên được làm bằng nhựa ABS. Một số trong những sản phẩm thường được làm bằng vật liệu này bao gồm:

  • Linh kiện máy tính
  • Nhạc cụ
  • Vật tư y tế
  • Bộ phận cơ thể tự động
  • Mũ bảo vệ
  • Thiết bị gia dụng nhỏ
  • Và nhiều hơn nữa!

ABS là một sản phẩm nhựa tuyệt vời để sử dụng vì nó là một trong những loại nhựa có giá cả phải chăng nhất chịu được các tác động mạnh và hóa chất ăn mòn. 

Nó cũng tương đối vô hại vì vật liệu nhựa không có bất kỳ chất gây ung thư độc hại nào được biết đến trong đó.

nhựa abs

Tìm hiểu thêm: Ứng dụng nhựa EPS trong cuộc sống hiện nay.

Vậy nhận biết nhựa ABS như thế nào?

Trong vô số các loại nhựa hiện nay để nhận biết nhựa abs chúng ta có một số cách sau:

ABS thuộc họ nhựa nhiệt nghĩa là khi tăng nhiệt độ thì mềm ra rồi chảy nhớt và khi làm nguội lại trở về trạng thái rắn ban đầu. Vì tất cả chúng sử dụng cho mục đích thông thường nên còn gọi là nhựa nhiệt dẻo thông dụng (commodity thermoplastics).

Chính vì vậy, cách tốt nhất để nhận biết chính là ĐỐT.

Nhựa ABS khi đốt lên thường có khói đen và mùi khét. Nếu không có khói đen sẽ là dòng nhựa khác và còn 1 dòng nữa là PVC khi cháy sẽ không thành ngọn lửa.

Thông thường, mọi người sẽ rất khó nhận biết vì không thể đốt trực tiếp lên sản phẩm mà ta chưa bỏ tiền ra mua. Vì vậy, 1 vài mẹo sau đây sẽ giúp chúng ta rất nhiều khi chọn lựa:

– Luôn luôn lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc thương hiệu rõ ràng, uy tín đảm bảo.

– Không chọn những sản phẩm bị loang màu vì khi gia công đã bị lẫn tạp chất.

– Tuyệt đối không chọn những sản phẩm có mùi nhựa khó chịu vì đó là nhựa kém chất lượng không phải là chất liệu nhựa ABS. Nhất là với đồ chơi cho trẻ em, nếu chúng ta lựa chọn không chuẩn xác sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trên đây là một số thông tin để nhận biết nhựa ABS. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để phân biệt nhựa ABS với các loại nhựa khác đang có mặt trong cuộc sống của chúng ta hiện nay.

Tham khảo những sản phẩm dây đai được làm từ nhựa pp, pe, pet,… chất lượng từ Panaximco Hưng Thịnh.

Để mua được những sản phẩm dây đai chất lượng tốt nhất, quý khách vui lòng liên hệ:

Nhận tư vấn và đặt mua sản phẩm uy tín chất lượng tại nhà máy sản xuất:

CÔNG TY CỔ PHẦN PANAXIMCO HƯNG THỊNH
Emailpanaximco@gmail.com

HOTLINE: 0978400696 (HCM) – 0919577268 (Hà Nội)



Gửi Bình Luận

0919577268